Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

ẢNH NGHỆ THUẬT GÁI XINH P1









Hé mở những mảng sáng tối của nghệ thuật ảnh nude

(PL&XH) - Chưa nổi tiếng như các nhiếp ảnh gia chụp nude có tên tuổi trong giới, nhưng chàng nhiếp ảnh gia này cũng đã có không ít tác phẩm nude được cho là có chất.

Anh đã cởi mở về cái nghiệp mà như anh nói là một cuộc làm nghề nghiêm túc, tốn kém cả tinh thần, sức lực và vật chất.

Giá trị của một bức ảnh là ở thông điệp 

Dư luận từng không khỏi sốc khi chứng kiến một clip hậu trường chụp ảnh nude tại Việt Nam được tung ra. Điều này khiến những cái nhìn méo mó về nghệ thuật ảnh nude vốn tồn tại từ lâu thêm phần dị dạng. Đoạn clip ghi lại cảnh thực hiện một buổi chụp hình nude trong căn phòng khá nhỏ, bối cảnh chủ yếu diễn ra trên giường, nhân vật chính là một cô gái 9X, uốn éo tạo dáng theo sự chỉ đạo của đạo diễn. Cô gái lột bỏ dần dần cho đến khi không còn một mảnh vải che thân. Clip được tung ra với những hình ảnh không khác gì một bộ phim khiêu dâm. Còn cô gái, theo nhiều nhận định có vẻ là lần đầu tiên chụp ảnh kiểu thế này. 

Nói vậy để hiểu rằng, ranh giới giữa nude nghệ thuật và khiêu dâm rất mong manh. Có lẽ vậy nên việc định hình phong cách là cái khó thứ nhất, nó quyết định bức hình chụp được là dung tục hay nghệ thuật. Có người thích chụp Implied nude (có nghĩa là làm cho người xem cảm giác rằng đây là một tấm hình nude nhưng sự thực chỉ là những pose dáng kín đáo và không hở hoàn toàn). Có người thích phong cách sexy, cũng có những hình ảnh nude cần tạo cảm giác phô (phần lớn ở các tạp chí giải trí dành cho đàn ông), đối với những hình ảnh này, không được chấp nhận rộng rãi ở xã hội, kể cả xã hội phương Tây.

Sự dung tục hay nghệ thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ cách tạo nội dung cho tới việc sắp đặt bố cục ánh sáng, cách hướng dẫn cho mẫu thể hiện ngôn ngữ cơ thể. Nhưng cơ bản nhất, nếu mỗi tấm hình nude có một thông điệp thì nó sẽ tránh được nguy cơ rơi vào cái gọi là "dung tục". Và một điều quan trọng nữa là cái nhìn của người cầm máy đối với cơ thể của người mẫu trong khi chụp, nếu như phó nháy là người muốn tìm tòi cái đẹp một cách thanh thoát và bay bổng thì đương nhiên tấm hình chụp được sẽ đẹp bay bổng và ngược lại...

Tìm người mẫu là mục tiêu thứ hai nhưng là việc khó nhất. Để tìm được một người mẫu hầu như phải dựa vào mối quan hệ thân thiết. Thuyết phục được người mẫu đôi khi kéo dài cả năm trời vì phải tạo niềm tin. Và điều quan trọng nữa là cái tâm của người cầm máy. Hình nude là con dao hai lưỡi, nó có thể là tác phẩm nghệ thuật nhưng cũng có khả năng là những chứng cứ làm hại cuộc đời của người mẫu do những quan điểm về đạo đức nếu như có những bức hình hậu trường rò rỉ.


Nhiếp ảnh gia này chia sẻ: “Nguyên tắc của tôi luôn là “không bao giờ cho ai đi theo khi chụp nude” ngoại trừ người thân của người mẫu và chỉ được một người đi theo”. Cũng chính vì nguyên tắc bất di bất dịch này mà mặc dù là bạn thân của anh và là phụ nữ, tôi cũng không được chấp nhận đi theo ekip của anh khi chụp nude.

Thuyết phục được rồi thì lúc chụp cũng không dễ dàng vì mẫu vẫn ngại ngùng khi không mặc gì trước phó nháy. Thế nên khi chụp rất khó khăn và phải mất nhiều thời gian để mẫu thích ứng. Đương nhiên trong quá trình chụp không ai tránh khỏi những cảm xúc con người. Sự hấp dẫn về giới có xảy ra, nhưng khống chế cảm xúc đó như thế nào thì lại là một câu chuyện khác. Theo kinh nghiệm cá nhân thì nếu càng kiềm chế "dục vọng" bức hình càng thăng hoa, cơ hội để chụp được nhiều hình đẹp cao hơn, cơ bản vì "nếu mình còn giữ được hứng thú thì còn muốn chụp nhiều, chứ nếu "làm gì đó" (như nhiều người vẫn tưởng tượng) với người mẫu xong rồi thì coi như "hết cảm xúc"!

Đa phần mọi người khi nói về nude họ sẽ nghĩ tới những gì họ cho là đúng theo kiểu: "À chắc ông cầm máy sướng lắm vì được nhìn hết, có khi còn được làm gì nữa…". Nhưng họ không biết rằng ông cầm máy khổ lắm bởi nhiếp ảnh gia nude phải đấu tranh nuôi dưỡng xúc cảm. 

Và một điều nữa là văn hóa thưởng thức hình nude nghệ thuật. Hình nude không dành cho số đông vì có rất ít người "thưởng thức" nó mà hầu hết là người "nhìn" nó. Khi xem một tấm hình nude, đa phần công chúng sẽ thấy cơ thể của mẫu mà họ quên đi cái "thông điệp" hay sáng tạo nghệ thuật mà người cầm máy muốn hướng tới. Có rất nhiều người ngắm một tấm hình nude đẹp và hỏi một câu thế này "chụp kiểu gì mà có cái hay nhất thì giấu đi"… Hay có người chỉ xăm xoi "các vòng của bạn mẫu có chuẩn không, chân có dài không"… Nhiều tấm hình đẹp nhưng dưới cái nhìn của những người như vậy thì cũng không khác gì những tấm hình khiêu dâm thậm chí là… thua vì khiêu dâm thì phô ra hết!”.


Các tác phẩm của Nhiếp ảnh dạo.
“Đua nhau” chụp nude 


Nói vậy, cũng không ít kẻ tự gắn mác “nhiếp ảnh gia” để làm những chuyện đồi bại. Đó là vụ việc một cô gái miền Tây xinh đẹp bị gã công tử Sài thành dụ đi chụp nude nghệ thuật- một bước đệm để thành người mẫu trong tương lai. Chẳng bao lâu, cô xiêu lòng chụp nude ngoài trời tại một vùng biển hoang vắng. Buổi chụp không chỉ mình công tử Sài thành mà có tới sáu tay dụ cô tạo hình sexy, gợi tình. Không hiểu vô tình hay hữu ý, trong lúc hướng dẫn mẫu tạo dáng vài tay máy còn cố tình động chạm vào người cô. Điều đau lòng là hai tháng sau, clip hậu trường buổi chụp bị tung lên mạng với những hình ảnh thô tục. Trong clip vang lên vài tiếng cười khả ố của những gã đàn ông. 

Hay việc các người mẫu cần đủ bản lĩnh, sự hiểu biết trước khi nhận lời các dự án ảnh nude. Điển hình là scandal tai tiếng của bộ ảnh “Thoát” với lời “tố” của người mẫu Thái Nhã Vân cũng với hình ảnh khỏa thân bên nhà sư giữa thanh thiên bạch nhật. Một cô gái khỏa thân uốn éo các tư thế trong nỗ lực quyến rũ một người đàn ông có hình tướng như một nhà sư đang ngồi thiền. Dù chủ đề về sự cám dỗ và vượt thoát mê mờ không hề xa lạ trong các câu chuyện tâm linh, nhưng có vẻ như người ta chỉ nhìn thấy ở bộ ảnh “Thoát” một ý tưởng dung tục và nông cạn, đi kèm với phương pháp thể hiện thô thiển khi chuyển tải chủ đề.

Dù đứng ra “tố” tác giả ý tưởng, đồng thời là diễn viên diễn cùng mình nhưng chính người mẫu ảnh Thái Nhã Vân cũng phải đủ nhạy cảm để thấy rằng, việc thực hiện tạo dáng theo ý tưởng đó là quá dung tục để nhận lời đồng ý. 

Dư luận cũng được nhiều phen “no mắt” với những bộ ảnh các chân dài tên tuổi đua nhau chụp nude với nhiều thông điệp có cánh khác nhau như nude vì môi trường, nude vì nghệ thuật. Tuy nhiên nude vì cái gì thực sự khán giả cũng như nhiều nhà bình luận khó cắt nghĩa hết? Có lẽ “đình đám” nhất là bộ ảnh nude của Ngọc Quyên vấp phải sự phản đối gay gắt từ báo giới và độc giả. Mặc dù vậy, các chân dài đàn em sau Ngọc Quyên coi chuyện đó chẳng hề hấn, một loạt những cái tên ăn theo và sẵn sàng đổ theo Ngọc Quyên xuất hiện như nấm. Những chân dài này không hề dại dột như nhiều người suy đoán, họ chấp nhận bị dư luận ném đá để được nổi tiếng. Chẳng phải sau khi bị báo chí đem ra mổ xẻ, cái tên Ngọc Quyên đã nhận được những lời mời biểu diễn dồn dập hơn?!

Một xu hướng đáng báo động nữa là các thiếu nữ 9X, với tuổi đời rất trẻ nhưng lại thích phô diễn cơ thể trên những tấm ảnh. Với lí do rất giản đơn là để tìm người yêu. Vì vậy các cô gái này phải nhờ đến những bức ảnh tranh tối tranh sáng, hở đúng “cái cần hở”. Suy nghĩ quái đản này đã đem lại không ít rắc rối và hậu quả, bởi đàn ông tử tế có lẽ sẽ chẳng dành nhiều sự tôn trọng cho một cô bạn gái phô bày cơ thể trước bàn dân thiên hạ. Cái nhận được đôi khi chỉ là tên cáo già găm sẵn bên mình các chiêu trò lợi dụng. 
Thái Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét